Sự thấu cảm bắt nguồn từ sự thấu hiểu, cảm thông và đồng điệu về các xúc giữa con người với con người. Những người càng thành công họ lại có thiên hướng cảm thông khác biệt hơn so với người khác bởi họ hiểu những cảm xúc, những hoàn cảnh mà chúng ta đang trải qua. Hơn nữa, sự cảm thông của họ còn bắt nguồn từ suy nghĩ hướng đến một xã hội phát triển văn minh của cả xã hội chứ không chỉ cho riêng mình. Bởi vậy, học hỏi từ những người thành công từ cách suy nghĩ, tư duy đến sự thấu cảm có thể mang tới cho bạn cơ hội thành công đó.
Về sự cảm thông, theo các nhà nghiên cứu cảm xúc, sự đồng cảm là khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác và trực quan biết được người khác đang suy nghĩ những gì. Đây là trạng thái cảm xúc khi chúng ta đặt mình vào vị trí của người khác, thấu hiểu được cảm xúc, hoàn cảnh của họ. Sự thấu cảm không phải là thương hại, mỉa mai mà là sự sẻ chia cho dù đó có là cảm xúc tích cực hay tiêu cực, là đủ những vui buồn, hờn giận trong cuộc sống. Hãy cùng licham.com.vn “học” cách thấu cảm, đồng điều với mọi người xung quanh qua những nội dung dưới đây.
1. Hãy thể hiện sự quan tâm đến sự thành công của người khác
Thành công là đích đến mà ai ai cũng mong muốn có được cho dù thành công được chúng ta định nghĩa khác nhau. Chúng ta đang sống trong một môi trường rộng mở, làm việc trong những tập thể với mục đích phát triển chung. Vì vậy, thành công không thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của mỗi một nhân tốt trong tập thể đó. Doanh nghiệp sẽ không thể phát triển nếu không có những nhân viên toàn tâm và đắc lực cống hiến cho công ty. Bởi vậy, người đồng cảm, thấu hiểu luôn nghĩ đến những người khác.
Thể hiện sự quan tâm đến sự thành công của người khác
Thành công của họ sẽ là động lực rất lớn để mỗi chúng ta nỗ lực và noi gương. Thành công không đến với con người một sớm một chiều, phải đổ bao mồ hôi, công sức, trí lực mới có thể đạt được. Bạn hãy trân trọng những thành tựu mà đồng nghiệp đạt được, san sẻ và gửi lời chúc mừng đến họ.
2. Tạo dựng sự kết nối và giao tiếp
Người thấu hiểu và đồng cảm luôn biết cách biểu đạt chúng ra ngoài thông qua cảm xúc, lời nói cách giao tiếp. Việc truyền đạt thông tin rõ ràng, sử dụng ngôn từ lịch thiệp, nhẹ nhàng và không nói năng bừa bãi là điều vô cùng quan trọng. Sự thấu hiểu nếu chỉ thể hiện qua vài câu nói thì không thể bộc lộ hết mà cần phải xuất phát từ trái tim, sự thấu hiểu và kết nối với mọi người. Một khi họ nói, người khác cũng chú ý lắng nghe trở lại bởi những lời chân thành chia sẻ hết mình của họ và giúp họ thực hiện các mục tiêu mà họ vươn tới.
3. Sâu sắc trong mọi vấn đề
Người biết cách đồng cảm không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận câu trả lời, họ sẽ cố gắng thăm dò và tìm hiểu vấn đề để hiểu chúng cặn kẽ và sâu sắc hơn. Nếu chỉ nhìn vấn đề ở bề mặt thì không thể giải quyết chúng một cách triệt để. Họ sẽ muốn tìm thấy lý do tại sao mọi thứ đang đi sai, tìm ra giải pháp mang lại thành công bằng việc phân tích, mổ xẻ mọi khía cạnh vấn đề để đề ra giải pháp phù hợp nhất.
4. Luôn chan chứa lòng yêu thương
Theo các nhà tâm lý học, người đồng cảm có tấm lòng bao dung và thường xuyên giúp đỡ người khác. Bởi có thể họ đã trải qua những hoàn cảnh tương tự hoặc dành một tình cảm đặc biệt sâu sắc cho người khác. Việc giúp đỡ người khác luôn khiến họ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Hành động đẹp này không những tạo năng lượng truyền cảm hứng cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp mà còn giúp tâm trí họ trở nên thanh tịnh, vui vẻ và tích cực hơn.
Quan tâm đến những người xung quanh bạn.
5. Tác động đến xã hội từ tấm lòng
Những người thấu cảm không đặt nặng vấn đề khác biệt giai cấp, tôn giáo hay tầng lớp xã hội. Họ luôn hướng đến những mục tiêu lớn lao hơn của xã hội đó là một xã hội văn minh, phát triển nơi con người cùng nhau xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Sự đồng cảm xuất phát từ trong tâm của họ nên họ có thể điều hòa hoặc ứng phó tốt trước những thay đổi trong cảm xúc con người hoặc những tình huống bất ngờ trong cuộc sống hàng ngày.
6. Thấu cảm là đức tính của một nhà lãnh đạo tuyệt vời
Theo nghiên cứu, nhân viên mà có người quản lý hoặc lãnh đạo thấu hiểu và đồng cảm thì sẽ có thêm niềm vui, hạnh phúc và sức khỏe tốt hơn. Cơ bản là vì những người lãnh đạo này thấu hiểu văn hóa làm việc, văn hóa công ty và luôn muốn tạo dựng một môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện hơn. Có thể nói những nhà lãnh đạo này rất nhạy cảm với cảm xúc và sợ gây tổn thương cho người khác nên rất thận trọng trong lời nói của mình cũng như về cách đối xử với nhân viên mình. Các nhà lãnh đạo này thường rất được lòng nhân viên của mình. Chính nhờ điều này mà nhân viên gắn bó, làm việc hiệu quả và còn nỗ lực cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của công ty.
Trong quá trình làm việc, tất nhiên là không thể tránh khỏi những sai sót trong công việc có thể đến từ một trong hai phía. Nếu làm việc trong một môi trường tuyệt vời như trên thì khó khăn có thể thoải mái giải quyết hơn. Hơn nữa. hầu như các nhân viên dưới sự quản lý của người lãnh đạo luôn thấu hiểu và đồng cảm đều đạt được mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của mình.
Học cách cảm thông và chia sẻ với mọi buồn vui trong cuộc sống với mọi người xung quanh để họ cảm thấy vui vẻ, tiếp thêm động lực phấn đấu. Và chúng ta sẽ thấy cuộc sống vô vàn điều ý nghĩa, để luôn có niềm tin vào bản thân, luôn lạc quan, tích cực để phát triển bản thân.